ฝึกปฏิบัติการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารและสืบค้นข้อมูลเขียนโดย ผศ.วิวรรธน์ จันทร์เทพย์ ป.บัณฑิต2552........ป.บัณฑิตวิชาชีพครูรุ่น12 ภาคเรียนที่ 1/2552 จำนวน 94 คน กำลังเรียนวิชาภาษาและเทคโนโลยีเพื่อการสืบค้น นักศึกษาสามารถใช้ภาษาไทย ภาษาต่างประเทศ และเทคโนโลยีเพื่อการสืบค้นและการแสวงหาความรู้ตลอดระยะเวลาเรียนและรวมถึงการนำไปประยุกต์ใช้กับงานประจำและชีวิตจริงของแต่ละคน.......การเรียนวิชานี้นักศึกษาต้องเตรียมตัวมาก่อนในบางเรื่อง ได้แก่ การสมัคร Gmail เพื่อการสมัครใช้งานในการสร้างเว็บบล็อก (weblog) เพราะนักศึกษาทุกคนต้องใช้เว็บบล็อกเป็นเครื่องสำคัญในการบันทึกข้อมูลความรู้ต่าง ๆ ที่เรียนในวิชานี้ นอกจากนี้ยังรวมถึงงานที่ได้รับมอบหมายจากผู้สอน ซึ่งผู้สอนสามารถตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้เรียนได้ตลอดเวลา........ดังนั้นผู้เรียนแต่ละคนต้องสร้างเว็บบล็อกของตนเอง ซึ่งในเว็บบล็อกต้องประกอบไปด้วยส่งต่อไปนี้......
1. การแนะนำเว็บบล็อก......
2. แผนการสอน......
3. เนื้อหาบทเรียนโดยย่อ ทุกบท......
4. การลิงค์เนื้อหาโดยละเอียดทุกบท......
5. การตกแต่งเว็บบล็อกด้วยองค์ประกอบต่อไปนี้...........
5.1 สไลด์...........
5.2 ภาพเคลื่อนไหว...........
5.3 นาฬิกา...........
5.4 ตัวเลขนับจำนวนผู้เข้าชม...........
5.5 การตกแต่งหัวเว็บบล็อกด้วย ภาพจากโฟโต้ช็อบ.......
6. การแสดงความคิดเห็นจากผู้ชมอย่างน้อย 3 ความคิดเห็น
******************************************
วิชา นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา (อาจารย์แจ๊ค)คำอธิบายรายวิชาศึกษาเกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎี เทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษาที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ เทคโนโลยีและสารสนเทศ การวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดจากการใช้นวัตกรรม เทคโนโลยี่และสารสนเทศ แหล่งเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้ การออกแบบ การสร้าง การนำไปใช้ การประเมินและการปรับปรุงนวัตกรรม สามารถเลือกใช้ ออกแบบ สร้างและปรับปรุงนวัตกรรมเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดี สามารถแสวงหาแหล่งเรียนรู้ที่หลายหลายเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน
*********************************************
วัตถุประสงค์วิชา
1. นักศึกษามีแนวคิดให้เกิดความรู้ความเข้าใจเรื่อง ทฤษฎี ความหมาย ขอบข่าย ความสำคัญของเทคโนโลยีและนวัตกรรมศึกษาที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ วิธีระบบ กระบวนการสื่อความหมาย การจำแนก ประเภทของสื่อการเรียน การเลือกใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษาที่เหมาะสม
กับการเรียนการสอน ตลอดจนการประเมินผล
2. นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปัญหาทีเกิดขึ้นจากการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศแหล่งเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้ สามารถปฏิบัติการออกแบบ สร้าง นำไปใช้ การประเมินและการปรับปรุงสื่อ
การเรียนการสอน
3. นักศึกษามีเจตคติที่ดี แสวงหาแหล่งเรียนรู้ เพื่อให้เกิดกำรพัฒนาเทคโนโลยีและสารสนเทศที่ดี
พร้อมส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนการสอน
*********************************************
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น